3 of 24 COVID-19 patients from Quezon City, says BelmonteBy JOVILAND RITA,GMA News
At least three of the 24 confirmed coronavirus disease 2019 (COVID-19) cases are from Quezon City, Mayor Joy Belmonte said Tuesday.
“We have three cases here in Quezon City,” Belmonte said in an interview with GMA News’ Unang Balita.
She said one of the cases is Patient 10 who is 57 years old and has no travel history. Belmonte already announced it Monday.
"Nagsimula na kami ng intensive contact tracing sa kanya dahil maaga naming nalaman na meron siyang sakit. So far, 'yung kanyang mga kasama sa tahanan ay na-swab na namin at na-interview na rin namin. Wala silang mga sintomas pero sinumite natin ang kanilang mga sample sa RITM (Research Institute for Tropical Medicine)," she said.
Another COVID-19 case lives in a condominium in Timog Avenue area.
"'Yung sa second batch, ito yung matatagpuan sa Timog area, sa isang condominium sa Quezon City. Siya 'yung nasa 30s, currently confined in a hospital outside Quezon City," she said.
The mayor said they have already disinfected the condominium building and they will start interviewing her contacts this morning.
"Na-disinfect na namin 'yung condo building and this morning we will begin interviewing 'yung kanyang kapatid na dumating kaninang madaling araw kaya hindi namin naabutan," she said.
The third case belongs to the batch announced by President Rodrigo Duterte Monday night. The patient is 50 years old, a resident of Project 6, and went to Switzerland recently.
"Ito 'yung kagabi lang binangit ng Pangulo kaya I didn't have that much time to investigate this individial. Ang alam ko siya ay taga-Project 6, may travel history sa Switzerland, in his 50s," she said.
Belmonte said they need to get the correct address of the patient to start contact tracing.
"Ang problema, 'yung address na naibigay sa amin ay mali so we have to find out the correct address pa para magsisimula ng contact tracing," she said.—AOL, GMA News